học đàn piano bao lâu thì thành thạo

Học đàn piano bao lâu thì thành thạo?

Học đàn piano bao lâu thì thành thạo? – Câu hỏi học đàn piano bao lâu thì giỏi? Đã trở thành một câu hỏi kinh điển mà bất kỳ ai bén duyên với dương cầm đều đặt ra cho mình. Nếu là người thật sự yêu âm nhạc thay vì đặt câu hỏi học Piano mất bao lâu?

Chúng ta hãy coi âm nhạc như là một hành trình, dù có bao lâu, dù có giỏi hay không thì chúng ta cũng sẽ có một chặng đường vui vẻ với nó, có như vậy thì việc chơi đàn mới vui và không áp lực. Tuy nhiên, để đạt được một mức độ thành thạo nhất định bạn cũng sẽ trải qua một một số cấp độ mà dân chơi đàn piano thường phải trải qua.

Xem thêm: Cây đàn piano điện có âm thanh như thật giá rẻ nhất thị trường

Những cột mốc bạn cần đạt được khi học đàn Piano

Không chỉ Piano, bất cứ nhạc cụ nào cũng cần sự đam mê và sự chăm chỉ luyện tập ngày đêm mới đạt được những cột mốc nhất định, ít nhất là những mục tiêu bản thân người chơi đàn đặt ra. Tuy nghiên, chúng ta cũng nên xem xét toàn bộ những yếu tố xung quanh như khả năng, thời gian, độ tuổi, môi trường để đặt ra những mục tiêu thực tế. 

Học piano

Chẳng hạn như bạn chỉ có 1 tiếng 1 ngày để tập đàn, bạn phải dành thời gian cho gia đình công việc kiếm tiền, thì không thể hy vọng mình trở thành đại cầm thủ như Sergei Rachhmanioff được đúng không nào? Đặt mục tiêu đúng sẽ khiến việc tầm đàn trở nên dễ chịu, thoải mái và thực tiễn hơn rất nhiều. Cuộc sống đã quá nhiều áp lực, không cần phải biến việc chơi đàn thành một áp lực vô hình khác nếu bạn hiểu rõ khả năng và “tài nguyên” của mình.

  • Cấp độ sơ cấp: Đây là cấp độ để giúp bạn định hình được việc học Piano của mình sẽ mất bao lâu.  Bạn có thể thử đặt mục tiêu nhỏ, như tập được 2, 3 hợp âm 1 ngày, đánh những bài đơn giản, hay tập đệm hát được 2 , 3 bài một tuần.
  • Cấp độ sơ – trung cấp: Ở cấp độ này, để đạt được cấp độ này bạn phải mất ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm. Lúc này bạn có thể chơi được những bài hát đơn giản một cách thành thạo, bạn có thể tự đệm hát đơn giản cho mình một số bài hát yêu thích.
  • Cấp độ trung cấp: Cấp độ này, mọi thứ sẽ trở nên khó hơn nhiều. Bạn sẽ phải có khả năng nghe và chơi lại một số bài hát, hoặc đọc được các bản nhạc với độ khó vừa phải. Bạn có thể tự tin chơi các bài hát yêu thích và thậm chí là có thể trình diễn trước bạn bè. Để đạt tới cấp độ này bạn cần ít nhất từ 1 năm rưỡi đến 2 năm trở lên tùy vào thời lượng tập luyện.
  • Cấp độ cao cấp: Bạn thành thạo Piano và có thể đáp ứng nhiều loại nhạc, bạn có thể chơi cùng với band nhạc một cách nhuần nhuyễn. Bạn có thể sáng tác những đoạn nhạc hoặc bài hát theo phong cách của riêng mình. Thậm chí bạn cũng có thể đi dạy và truyền lại kinh nghiệm piano của mình cho người khác. Để đạt được cấp độ này, có khi bạn cần phải tập luyện rất chăm chỉ và bền bỉ từ 4-5 năm trở lên.
  • Cấp độ virtuoso: Đây là cấp độ cao nhất của việc chơi Piano, bạn dường như là một nghệ sỹ biểu diễn chuyên nghiệp, có thể sáng tác, hòa âm phối khí cho các bản nhạc của mình hoặc của người khác. Bạn có thể thị tấu nhuần nhuyễn những bạn nhạc khó nhất. Để đạt cấp độ này, ngoài thời gian tập luyện, bạn phải được một khả năng thiên phú về âm nhạc. Có những người dù chơi đàn Piano hơn 30 năm vẫn không đạt được tới cấp độ này. Đa số mọi người dừng ở cấp độ cao cấp. 

Học đàn piano bao lâu thì thành thạo? Và tóm lại học Piano mất bao lâu?

Nói là vậy, nhưng thực tế cho thấy, mỗi người có một khả năng tiếp nhận khác nhau cũng như phương pháp học khác nhau nên thời gian học đàn piano của mỗi người cũng từ đó mà khác nhau. Vì thế, học piano mất bao lâu sẽ mãi là câu hỏi mà chỉ có bạn mới tìm ra được đáp án chính xác nhất. Như đã nói ở trên, hãy thực tế mục tiêu và nguồn lực của mình. 

Tóm lại, học piano mất bao lâu để thành thạo không quan trọng, quan trọng là bạn học được gì trong suốt chặn đường đó. Hãy luôn nhớ rằng, âm nhạc luôn là con đường đi tìm về bản thân mình và tìm ra hạnh phục giữa cuộc sống nhiều bộn bề lo toang. Pianofingers chúc bạn may mắn. 

Học piano