dan-synthersizer-minimoog_vi_hero

Đàn synthesizer là gì? Top 5 synthesizer tốt nhất trên thị trường năm 2021

Synthesizer là gì? (gọi tắt: synth là gì?) Rất thịnh hành và gần như thống trị thị trường âm nhạc với nhiều thể loại nhạc như pop, synth pop, rock, disco… ở thập niên 80, synthesizer gây được rất nhiều sự chú ý từ những ban nhạc, nghệ sĩ hay nhà sản xuất nhạc hàng đầu thế giới muốn tìm sự đột phá cho mình ở thời điểm đó và nhiều người còn cho rằng, nó chính là nhạc cụ của tương lai (sound of the future).

dan-synthesizer-Yamaha_DX7

Yamaha DX7, cây FM digital synthesizer cực kỳ phổ biến những năm 80, hầu hết những bản hit lúc đó đều sử dụng tiếng của cây đàn này.

Quả thật, tầm quan trọng của nó trong âm nhạc hiện đại là không thể chối cãi, đàn synthesizer cũng chính là nhạc cụ đã tạo tiền đề cho sự ra đời của dòng nhạc điện tử – electronic music hay gần gũi hơn chính là EDM – electro dance music vốn khá phổ biến trong những năm gần đây tại Việt Nam. Có lẽ nhiều nhạc sỹ chuyên nghiệp hay người chơi nhạc điện tử nào cũng đã biết đến đàn synthesizer là gì, tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu hay ngay cả dân piano lâu năm cũng có thể chưa biết cụ thể nó là đàn gì, những đặc điểm nổi bật của nó hay đôi khi còn nhầm lẫn nó với đàn organ (keyboard)…

Hãy tiếp tục lướt xuống dưới để cùng Piano Fingers xem Đàn synthesizer là gì nhé!

Đàn synthesizer là gì?

synthesizer là gì? synth là gì? prophet-5

Cây Prophet-5, 1 trong những cây synthesizer quan trọng nhất trong lịch sử.

Đàn synthesizer là gì? Synthesizer (gọi tắt là “synthesizer” hay “synth“, hoặc “synthesiser“) là một nhạc cụ tổng hợp điện tử nhằm tạo ra tín hiệu điện, sau đó được chuyển tín hiệu đó thành âm thanh thông qua ampli và loa hoặc tai nghe. Synthesizer có thể giả lập những âm sắc (voice) đã có sẵn từ các loại nhạc cụ, giọng hát cho tới hầu hết âm thanh trong tự nhiên. Đặc biệt hơn là nó còn tạo ra những âm thanh mới chưa từng có trước đây.

Synthesizer là gì Korg Wavestation

Korg Wavestation.

Từ những ngày đầu tiên ra mắt, đàn synthesizer được tích hợp sẵn bàn phím (keyboard) như bàn phím của các nhạc cụ có phím như piano, keyboard (ở Việt Nam hay gọi là đàn organ).

Nhưng cũng có những loại không hề có bàn phím đi kèm và chỉ có thể được điều khiển thông qua nhiều thiết bị đầu vào, bao gồm music sequencer, instrument controller, fingerboard, guitar synthesizer, wind controller và trống điện tử. Buộc người chơi phải hiểu rất rõ về nguyên lý của đàn synth hay tín hiệu điện để điều khiển.

Những cây đàn synthesizer này thường được gọi là sound module và phải được điều khiển thông qua cổng MIDI hoặc CV / Gate bằng cách sử dụng một thiết bị điều khiển khác.

dan-synthesizer-moog-mother

Cây synthesizer Moog Mother, sử dụng nhiều thiết bị đầu vào chứ không có keyboard (bàn phím).

Các loại đàn synthesizer sử dụng nhiều cách khác nhau để sinh ra tín hiệu điện tạo ra âm thanh. Trong số đó phổ biến nhất là additive synthesis, subtractive synthesis, wavetable synthesis, physical modeling synthesis, frequency modulation synthesis, phase distortion synthesissample-based synthesis.

Các loại ít phổ biến hơn gồm granular synthesis hay subharmonic synthesis. Hiện tại, đàn synthesizer được sử dụng nhiều trong các thể loại như pop, rock, funky, disco và nhất là EDM cũng như càng ngày càng gần gũi hơn trên thị trường âm nhạc hiện đại.

Top 5 cây synthesizer tốt nhất trên thị trường năm 2021

1. Elektron Model:Cycles

Với Model: Cycles, Elektron đã phát hành một groovebox (hộp giai điệu) compact 6-track. Các nút cung cấp quyền truy cập trực tiếp vào nhiều thông số, làm cho Model: Cycles trở thành một cây synthesizer tuyệt vời để chơi nhạc sống. Bên cạnh các thông số cơ bản như pitch, start và duration, bạn có thể điều chỉnh LFO, delay và reverb trong thời gian thực.

dan-synthesizer-la-gi-Elektron-Model-Cycles

Là một giải pháp kinh tế hơn thay thế cho Digitakt, Model: Cycles sẽ là một điểm khởi đầu tuyệt vời của bạn khi đến với hãng Elektron. Cây synthesizer này khá trực quan và đầy hấp dẫn, đồng thời mang lại nhiều cảm hứng mới vào mọi thiết lập của bạn.

2. Synthesizer Behringer TD-3 (với 10 màu sắc khác nhau rất sinh động)

Với Behringer TD-3, 1 trong những cây synthesizer nổi tiếng nhất mọi thời đại, đã được tái sinh với signal path toàn bộ ở định dạng analog. Behringer đã thêm 1 distortion circuit vốn từng được thêm vào cây đàn Roland TB-303, biến nó trở thành 1 trong những hiệu ứng phổ biến nhất của họ. Nó còn kết hợp 1 audio input để xử lý tín hiệu bên ngoài.

dan-synthesizer-la-gi-berhinger-td-3
Bên cạnh đó, để chiếc máy huyền thoại này thích nghi với các cấu hình hiện đại, Behringer đã tích hợp thêm cả cổng MIDI (USB). Nhờ vào cổng kết nối analog sync và CV/Gate, TD-3 còn hoạt động tốt cùng những cây đàn synthesizer analog khác. Sequencer 16-step nguyên bản này cung cấp lên tới 250 khe cắm ổ nhớ và cả hình dáng bắt mắt với hơn 10 màu sắc khác nhau, từ màu bạc nguyên bản tới màu vàng Acid Smiley Edition.

3. Arturia KeyStep Pro

KeyStep Pro của Arturia không thực sự là 1 synthesizer, thực ra nó là 1 cây keyboard Controller nhưng có lý do đặc biệt để nó lọt vào danh sách này. Với sê-ri KeyStep, Arturia đã gây ấn tượng lớn trên thị trường. Đặc biệt là đối với những người đã sở hữu synthesizer analog hay hệ thống modular, ai cũng muốn sở hữu bên mình 1 cây KeyStep Pro hay người em của nó KeyStep.

dan-synthesizer-la-gi-arturia-keystep-pro-midi-controller

Kết hợp các khả năng sắp xếp hoàn hảo với một keyboard 37 phím siêu nhạy với aftertouch, Arturia KeyStep Pro sẽ là bộ điều khiển và trình sắp xếp chuỗi mà bạn đang chờ đợi. Được trang bị USB để sử dụng với các nhạc cụ phần mềm trên máy tính, MIDI cho synthesizer phần cứng của bạn và đầu ra CV/Gate/Mod cho synthesizer modular Eurorack…

Và với trình sắp xếp chuỗi polyphony 4-track, trình sắp xếp trống 16-track chuyên dụng và các chức năng nâng cao như chế độ ngẫu nhiên, hợp âm rải và hợp âm, rõ ràng KeyStep Pro chắc chắn không phải chỉ là 1 keyboard bình thường của bạn. Cho dù bạn biểu diễn nhạc điện tử trên sân khấu hay có nhiều thiết bị cần bộ điều khiển toàn diện, bạn sẽ ấn tượng với bộ điều khiển và trình sắp xếp chuỗi của Arturia KeyStep Pro.

dan-synthesizer-la-gi-arturia-keystep-pro-keyboard-controller

Arturia KeyStep Pro keyboard controller mang đến cho bạn rất nhiều tiềm năng sáng tạo và bạn sẽ thấy mình ngày càng ít sử dụng máy tính và chuột. 4-track của trình sắp xếp bước đa âm cho phép bạn soạn các giai điệu và tiến trình hợp âm ngay từ chính nhạc cụ của mình, trong khi trình sắp xếp trống 16-track chuyên dụng xử lý các tác vụ nhịp điệu.

Bạn có thể điều chỉnh nhịp độ và xoay trực tiếp từ KeyStep Pro hay thậm chí còn có một metronome tích hợp với loa, có nghĩa là bạn có thể ứng biến và thử nghiệm mà không bị bối rối với click track trong DAW của bạn. KeyStep Pro nói cách khác, là 1 bộ điều khiển chính xử lý thông minh giống như một nhạc cụ chuyên dụng mà bạn đang tìm kiếm.

4. Synthesizer Sequential Pro 3

Theo nhà phát triển huyền thoại Dave Smith, mục đích của Pro 3 không gì hơn là để tạo ra 1 cây monophonic synthesizer (đơn âm) tốt nhất thế giới. Và danh sách những tính năng của cây Sequential Pro 3 này mang lại kết quả thực sự rất ấn tượng.

dan-synthesizer-la-gi-Sequential-Pro-3

Bên cạnh 2 analog CVO, cây synthesizer cung cấp 1 digital oscillator để bạn có thể tạo bảng sóng – wavetable. Các oscillator có thể chơi đơn âm hay song âm trong 3 âm sắc. Phần filter cũng được trang bị rất ổn với 3 analog filter dựa trên các filter circuit huyền thoại nhất trong lịch sử synthesizer.

Với nhiều tính năng mà bạn có thể sẽ chưa biết làm gì với nó, các playback mode đa dạng, song âm sequencing, cây synthesizer Pro 3 còn mang lại 1 trong những sequencer mạnh mẽ nhất từng được tạo ra trong 1 cây synthesizer thực. Các nốt và tất cả parameter có thể được sequence trên 16 track và các thiết bị bên ngoài cũng có thể điều khiển thông qua kết nối MIDI hoặc CV / Gate.

5. MOOG Subharmonicon

Huyền thoại của các huyền thoại, Moog vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của bất kỳ ai đam mê nhạc cụ điện tử này, dĩ nhiên là nếu bạn có điều kiện. Lần này hãng synthesizer hàng đầu này sẽ không làm bạn thất vọng: 1 trong những sản phẩm hiếm có ban đầu lại trở thành 1 phần không thể thiếu của dòng sản phẩm Moog. Moog Subharmonicon kết hợp các yếu tố của Trautonium và Rhythmicon, cơ sở đó được tạo thành bởi hai VCO và 4 sub-harmonic oscillator.

dan-synthesizer-la-gi-moog-harmonicon2 sequencer với 4 bước cho mỗi cái và 4 rhythm generator để tạo chuyên động. Với Subharmonicon, có thể bạn sẽ phải suy nghĩ kỹ 1 chút nhưng nó chính là điều khiến cây synthesizer này trở nên thú vị! Nó truyền cảm hứng cho nhiều ý tưởng và âm thanh mà bạn có thể sẽ không bao giờ nghĩ ra được.

Kết luận

Synthesizer thực sự là 1 nhạc cụ phức tạp, bạn cần biết nhiều hơn về kỹ thuật hơn là các nốt nhạc để sử dụng chúng. Nhưng dần dần, synthesizer ngày càng trở nên phổ biến và không còn xa lạ nữa. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết synthesizer là gì cũng như 1 số synthesizer mới tốt nhất trên thị trường hiện tại.

synthesizer-la-gi-synth-la-gi

1 góc synthesizer nhỏ của 1 dân sản xuất âm nhạc (music producer) tại nhà.

Nếu bạn muốn trở thành 1 nhà sản xuất nhạc, 1 DJ hay nhạc sỹ chơi keyboard trong ban nhạc, việc sử dụng và thành thạo 1 cây synthesizer sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong sự sáng tạo âm nhạc của bạn. Piano Fingers chúc các bạn thành công.

MUA ĐÀN PIANO / ORGAN / SYNTHESIZER GIÁ HẤP DẪN
TẠI ĐÂY NGAY